วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ตำนานไทยกำเนิดดาวลูกไก่


ตำนานไทยกำเนิดดาวลูกไก่

            ที่ชายป่าแห่งหนึ่งไม่ไกลจากเชิงเขา ตากับยายปลูกกระท่อมอาศัยอยู่กันตามลำพัง มีอาชีพเก็บผักและของป่าไปขายให้พอเลี้ยงชีพได้ ตากับยายเลี้ยงไก่ตัวหนึ่งไว้กินไข่ ต่อมาแม่ไก่ออกไข่ แล้วฟักออกมาเป็นลูกไก่ตัวน้อยๆน่ารัก 7 ตัว  ตากับยายนั้น เลี้ยงดูและเมตตาให้อาหารกับแม่ไก่และลูกไก่ตามกำลัง
             บางครั้งให้ข้าวเปลือก บางคราให้เป็นอาหาร  แม่ไก่บอกลูกไก่ทั้ง 7 ว่า จำไว้นะลูกจ๋า ตากับยายเป็นผู้มีพระคุณ” ส่วนตากับยายนั้น ก็เฝ้าดูแม่ไก่และลูกไก่น้อย ที่คอยคลอเคลียแม่ไม่ยอมห่างด้วยความเอ็นดู
นิทานพื้นบ้านเรื่องดาวลูกไก่              อยู่มาวันหนึ่ง ได้มีพระธุดงค์มาปักกลด อยู่ริมเชิงเขา ตากับยายจึงเข้าไปนมัสการ และตั้งใจว่าจะทำอาหารไปถวายพรุ่งนี้ เมื่อค้นดูในเสบียงอาหาร ในครัวก็ไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย เพราะในละแวกนี้มีบ้านของตากับยายเพียงหลังเดียว ตากับยายจึงปรึกษากันว่า อาจจะต้องฆ่าแม่ไก่แล้วทำอาหารถวายพระ ทั้งตากับยายรู้สึกเศร้าใจมาก ด้วยความรักและสงสารแม่ไก่กับลูกไก่ที่ต้องกลายเป็นลูกกำพร้า
         
             แม่ไก่ที่กำลังกกลูกไก่นอนอยู่ ได้ยินดังนั้น จึงตัดสินใจยอมสละชีวิต เพื่อตอบแทนบุญคุณของตากับยาย แม่ไก่จึงบอกลูกว่า ลูกเอ๋ย วันรุ่งแม่ก็ต้องตายแล้ว แม่จะต้องตอบแทนบุญคุณตากับยาย ที่ชุบเลี้ยงมาตั้งแต่ยังเป็นลูกเจี๊ยบ” ลูกไก่ทั้ง 7 ได้ยินดังนั้น ก็ร้องไห้ซบอกแม่แน่นขึ้น แม่ไก่ก็ร้องไห้สะอื้นสั่งเสียลูกต่อไปว่า “ลูกๆทั้ง 7 ตัว ต้องรักกันสามัคคีกัน น้องจิ๋วต้องเชื่อฟังพี่ใหญ่” แล้วแม่ไก่ก็กอดลูกน้อยร้องไห้ทั้งคืน จนกระทั่งหลับไป
            
นิทานพร้อมภาพประกอบดาวลูกไก่
         
             เช้ามืดวันรุ่งขึ้น ตากับยายทำอาหาร ตาจึงเชือดแม่ไก่เอาไปทำแกง เมื่อตากับยายก่อไฟเตรียมประกอบอาหาร ทันใดนั้น ตากับยายก็ต้องตกตะลึงจนร้องไม่ออก เมื่อเห็นลูกไก่ทั้ง 7 ตัว กระโดดเข้ากองไฟ ตายตามแม่ไก่ไป เทวดานางฟ้า ต่างก็ทราบซึ้งในความกตัญญูของแม่ไก่และลูกไก่จึงได้รับลูกไก่ทั้ง 7 ตัว ไปอยู่บนฟากฟ้า มีแสงระยิบระยับเป็นประกาย





3 ความคิดเห็น:

  1. กลิ่นไอ ของ วิถีชีวิต ลอยมาเลยครับ

    ตอบลบ
  2. มีที่มาแบบนี้นี่เองง

    ตอบลบ
  3. ชาติหน้าเขาเกิดมาเป็นดาวพระศุกร์รึเปล่าคะ

    ตอบลบ